บันทึกอนุทินครั้งที่ 5
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาเเบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
กลุ่ม 101 วันพหัสบดี เวลา 8.30-12.20 น.
ผู้สอน อาจารย์ ตฤณ เเจ่มถิน
วันนี้ก่อนที่จะเริ่มเรียนอาจารย์เเจกถุงมือคนละ 1 ข้าง ให้สวมใส่มือที่ไม่ถนัดเเล้วให้เราวาดรูปมือของเราลงไปในกระดาษ โดยจะต้องวาดให้เหมือนมือเราให้มากที่สุดมีเส้นเลือดตรงไหน อย่างไรก็วาดให้ต้องให้ได้เหมือนมือเราที่สุด
สิ่งที่ได้รับจากกิจกรรมนี้
คือการที่เราเป็นครู เราจะต้องจดบันทึกทุกครั้งเวลาที่เราเห็นเด็กมีพัฒนาการเเละพฤติกรรมต่างๆ ที่เด็กเเสดงออกมา เพราะถ้าเราไม่จดบันทึกไว้อาจทำให้เราลืมได้ เพราะขนาดมือเราเองเห็นทุกวันเราวาดรูปเรายังจำได้ไม่ได้หมดเลย เเล้วพฤติกรรมเด็กก็เช่นกันถ้าเราไม่จดบันทึกเรามีทางที่เราจะจำได้หมดเช่นกัน อาจใส่รายละเอียดได้ไม่ครบ
การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ
ทักษะของครูเเละทัศนคติ
การผึกเพิ่มเติม
-อบรมระยะสั้น สัมมนา
-สื่อต่างๆ
การเข้าใจภาวะปกติ
-เด็กมักคล้ายคลึงกันมากกว่าเเตกต่างกัน
-ครูต้องเรียนรู้ มีปฎิสัมพันธ์กับเด็กปกติเเละเด็กพิ้ศษ
-รู้จักเด็กเเต่ละคน
-มองเด็กให้เป็นเด็ก
การคัดเเยกเด็กที่มีพัฒนาการช้า
-การเข้าใจพัฒนาการของเด็ก จะช่วยให้ครูสามารถมองเห็นความเเตกต่างของเด็กเเต่ละคนได้ง่าย
การสอนโดยบังเอิญ
-ให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่ม
-เด็กเข้ามาหาครูมากเท่าไหร่ยิ่งมีโอกาสในการสอนมากขึ้นเท่านั้น
-ครูต้องพร้อมที่จะพบเด็ก
-ครูต้องมี่ความสนใจเด็ก
-ครูต้องมีความรู้สึกต่อเด็ก
- ครูต้องมีอุปกรณ์และกิจกรรมล่อใจเด็ก
-ครูต้องมีความตั้งใจจริงในการช่วยให้เด็กแต่ละคนได้เรียนรู้
-ครูต้องใช้เวลาในการติดต่อไม่นาน
-ครูต้องทำให้เป็นเรื่องสนุกสนาน
อุปกรณ์
-มีลักษณะง่ายๆ
-ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง
-เด็กพิเศษได้เรียนรู้จากการสังเกตและเลียนแบบเด็กปกติ
-เด็กปกติเรียนรู้ที่จะให้ความชวยเหลือเด็กพิเศษ
ตารางประจำวัน
-เด็กพิเศษไม่สามารถยอมรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำอยู่เป็นที่ประจำ
-กิจกรรมต้องเรียงลำดับเป็นขั้นตอนและทำนายได้
-เด็กจะรู้สึกปลอดภัยและมั่นใจ
-การสลับกิจกรรมที่อยู่เงียบๆกับกิจกรรมที่เคลื่อนไหวมากๆ
-คำนึงถึงความพอเหมาะของเวลา
ทัศนคติของครู
ความยืดหยุ่น
-การแก้แผนการสอนให้เหมาะสมกับสถานการณ์
-ยอมรับขอบเขตความสามารถของเด็ก
-ครูต้องตอบสนองต่อเป้าที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กแต่ละคน
การใช้สหวิทยาการ
-ใจกว้างต่อคำแนะนำของบุคคลในอาชีพอื่นๆ
-สร้างความสัมพันธ์ระหว่างการบำบัดกับกิจกกรรมในห้องเรียน
การเปลี่ยนพฤติกรรมและการเรียนรู้
เด็กทุกคนสอนได้
-เด็กเรียนไม่ได้เพราะไร้ความสามารถ
-เด็กเรียนไม่ได้เพราะขาดโอกาส
สุขสันต์วันเกิดค่ะอาจารย์
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น